บทความ

เรียนต่อต่างประเทศที่ไ หนดี

Aug 18, 2015 atcreative

เรียนต่อต่างประเทศที่ไ หนดี

น้องๆหรือผู้ปกครองหลายคนมักจะมีคำถามในการเลือกประเทศ หรือเมืองที่เหมาะสม ในการเดินทางไปเรียนในต่างประเทศโดยเฉพาะน้องๆที่เดินทางครั้งแรกหลายๆคนไม่ แน่ใจว่าควรเลือก เรียนต่อต่างประเทศที่ไ หนดีที่ วันนี้พี่ Joyce จาก  Study in UK  มีข้อแนะนำเบื้องต้นสำหรับน้องๆที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจเลือกโรงเรียนหรือเมืองที่เหมาะสมในการเดินทางไปเรียนยังต่างประเทศ  โดยดูจาก 7 ปัจจัย  เพื่อประกอบการตัดสินใจ

1. อายุของผู้เรียน 

Untitled     เรียนต่อต่างประเทศ 2

สำหรับน้องๆอายุ 7-17 ปี ที่เรียนในระดับประถมและมัธยมศึกษา  ที่ผู้ปกครองต้องการความปลอดภัย แนะนำให้เลือกประเทศนิวซีแลนด์หรือประเทศอังกฤษ เพราะทั้ง 2 ประเทศนี้เมืองส่วนใหญ่มีความปลอดภัย และสงบ เมื่อเปรียบเทียบกับเมืองใหญ่ในบางประเทศ  ผู้คนเป็นมิตร คุณภาพชีวิตที่ดีของคนในประเทศทำให้ปัญหาด้านอาชญากรรมน้อย  และทั้ง 2 ประเทศนี้ มักมีหลักสูตรที่เปิดสอนสำหรับเด็กเล็ก ทั้งหลักสูตรระยะสั้น และหลักสูตรระยะยาว จนถึงระดับปริญญาเอก ดังนั้น เราจะเห็นน้องๆ เดินทางไปเรียนในประเทศอังกฤษและนิวซีแลนด์เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะช่วงปิดภาค เรียน  ส่วนเด็กโตตั้งแต่ระดับมหาวิทยาลัยถึงวัยทำงานสามารถเดินทางได้ทุกประเทศ เลยค่ะแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน

2. บรรยากาศในเมืองต่างๆ

เรียนต่อต่างประเทศ 4      เรียนต่อต่างประเทศ 3

นักเรียนไทยมักเลือกเมืองที่มีชื่อคุ้นเคย  หรือเป็นที่รู้จัก เช่น ลอนดอน นิวยอร์ก แอลเอ ซิดนีย์  เมืองใหญ่ๆ เหล่านี้  เป็นเมืองที่มีสะดวกสบาย เหมาะกับนักเรียนที่อยู่ในระดับมหาวิทยาลัยหรือคนทำงานที่สามารถดูแลตนเอง ได้ในระดับหนึ่ง ต้องการไปเรียนภาษาหรือเรียนต่อระดับปริญญา  เมืองใหญ่จะเน้น ความสะดวก รวดเร็ว ในการเดินทางและมีกิจกรรมต่างๆให้เข้าร่วมมาก   รวมถึงเป็นย่านธุรกิจ  และสถานที่ท่องเที่ยว เมืองใหญ่มักมีความน่าสนใจและความตื่นตาตื่นใจ  นักเรียนจะได้เห็นบรรยากาศความเจริญและความทันสมัย  และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก   ส่วนเด็กเล็กควรเลือกเมืองด้านนอกที่มีความสงบ ปลอดภัย  ผู้คนเป็นมิตร ไม่รีบเร่ง  แต่ยังมีความสะดวดสบายทั้งร้านค้าร้านอาหารและห้างสรรพสินค้ามากมาย เช่น โอ๊คแลนด์ หรือ ควีนส์ทาวน์  ในประเทศนิวซีแลนด์   ไบรตัน  บอร์นมัท  อีสบอร์น ในประเทศอังกฤษ  ซึ่งเป็นเมืองที่มีความสงบและมีความปลอดภัยสูง ผู้คนเป็นมิตร การเดินทางไม่รีบเร่ง

3. เน้นกิจกรรม และการท่องเที่ยว

เรียนต่อต่างประเทศ 5     เรียนต่อต่างประเทศ 6

น้องๆ หลายๆคนมีเป้าหมายในการเดินทางเพื่อเรียนภาษาและท่องเที่ยวไปทั่วประเทศ และทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เล่น สกี ดูละครเวทีและโชว์ต่างๆ ที่มีชื่อเสียง และมีคุณภาพระดับโลก หรือชอปปิ้ง ใน ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง และ Outlet ที่มีขายสินค้าราคาพิเศษ เหตุผลเหล่านี้ทำให้นักเรียนเลือกที่จะอยู่เมืองใหญ่ เช่นในประเทศอังกฤษ อย่างลอนดอน หรือ สหรัฐอเมริกา อย่าง บอสตัน นิวยอร์ค เพราะน้องๆ จะมีโอกาสแบกเป้ท่องเที่ยวได้ทั่วประเทศ เนื่องจากความสะดวกของการเดินทางของเมืองใหญ่มักมีรถขนส่งสาธารณะหรือเที่ยวบินที่ให้บริการไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆภายในประเทศมากมายในราคาที่เหมาะสม และยังได้เห็นความแตกต่างทั้งความเจริญของมหานครขนาดใหญ่ วัฒนธรรม และ ธรรมชาติ และสภาพภูมิประเทศ ที่มีความแตกต่างกันอย่างมาก น้องๆสามารถเลือกเดินทางเองโดยสามารถหาข้อมูลใน Google หรือซื้อทัวร์จากบริษัททัวร์ ก็สะดวกและง่ายดาย

4. เป้าหมายในการเดินทาง

เรียนต่อต่างประเทศ 7     เรียนต่อต่างประเทศ 8     เรียนต่อต่างประเทศ 9

สำหรับเป้าหมายในการเดินทางของแต่ละคน มีความแตกต่าง น้องๆบางคนเน้นพัฒนาภาษา จึงควรเลือกเมืองที่มีคนไทยไม่มากนัก เมืองเล็กๆ ผู้คนเป็นมิตร ไม่รีบเร่ง ทำให้นักเรียนต่างชาติได้มีโอกาสในการฝึกภาษาทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ไปพูดคุยกับคนท้องถิ่นและชาวต่างๆชาติ ส่วนน้องๆที่ต้องการหาประสบการณ์การทำงาน พร้อมมีรายได้ สหรัฐอเมริกาเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆที่นักเรียนไทยเข้าร่วมโครงการ Work&Travel โอกาสที่จะได้ทำงานFull time ในช่วงเวลาสั้นๆ หรือ ในประทศนิวซีแลนด์ และ ออสเตรเลีย ที่สามารถทำงาน Part time 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สำหรับนักเรียน หรือประเทศแคนาดาที่มีหลักสูตร Study and Work สามารถทำงาน Full Time ตามข้อกำหนดทางสถาบันกำหนด     และสุดท้ายน้องๆที่มีเป้าหมายเรียนในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ หรือ ออสเตรเลีย เป็น 3 ประเทศนี้ได้รับความนิยมจากนักเรียนไทย และมีมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพจำนวนมากและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

5. จำนวนนักเรียนไทยและต่างชาติในภายในโรงเรียน

เรียนต่อต่างประเทศ 10

สำหรับโรงเรียนในเมืองใหญ่มักได้รับความนิยมของนักเรียนไทย เช่นเมลเบิร์น นิวยอร์ค บอสตัน ลอนดอน มีเด็กนักเรียนไทยเป็นจำนวนมาก เมืองเหล่านี้มีความเจริญและความสะดวก จึงเป็นที่นิยมของนักเรียนต่างชาติโดยเฉพาะคนไทย น้องๆที่เดินทางไปเรียนคนเดียวจึงไม่ต้องกลัวว่าจะเหงาและไม่มีเพื่อนเพราะเมืองเหล่านี้ มีเด็กไทยเป็นจำนวนมาก แต่ในทางตรงกันข้ามสำหรับน้องๆที่ต้องการฝึกภาษาควรเลือกโรงเรียนที่คนไทยไม่มากนัก แต่เป็นโรงเรียนเล็กๆที่มีคุณภาพ นักเรียน จะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากเจ้าหน้าที่และอาจารย์ผู้สอน และมีความสนิทสนมกันมากระหว่างนักเรียน เจ้าหน้าที่และอาจารย์ผู้สอนเน้นการทำกิจกรรมร่วมกันหลังเลิกเรียนเช่น การเล่นกีฬา เล่นดนตรี Conversation Club ร่วมกิจกรรม ดื่มชา Afternoon tea ในอังกฤษ หรือ Punting การนั่งเรื่อชมทัศนียภาพในเมืองเคมบริจด์ กิจกรรมเหล่านี้ จะช่วยให้ น้องๆได้ถูกกระตุ้นการใช้ภาษาและสามารถเห็นพัฒนาการด้านภาษาอย่างชัดเจนภายใน 2-3 สัปดาห์  โรงเรียนคุณภาพขนาดเล็กมีหลายแห่งเช่นในอีสบอร์นเมืองชายทะเลในประเทศอังกฤษ   ควีนส์ทาวน์ในประเทศนิวซีแลนด์ หรือโกลโคสในออสเตรเลีย น้องๆจะได้ใช้ภาษาตลอดเวลาและยังทำให้ได้ทำกิจกรรมต่างๆหรือทัศนศึกษาไปยังสถานที่ต่างๆมากมาย

6. ความสะดวกสบายในการเดินทาง

เรียนต่อต่างประเทศ 11     เรียนต่อต่างประเทศ 12    เรียนต่อต่างประเทศ 13

สำหรับเมืองใหญ่ทั้งในสหรัฐอเมริกา อย่างนิวยอร์ค บอสตัน ซานฟราน หรือ ลอนดอน ใน ประเทศอังกฤษ และ ซิดนัย์ เมลเบิร์น ในออสเตรเลีย เมืองเหล่านี้มีความสะดวกในการเดินทางทางเพราะมีรถไฟใต้ดิน หรือรถรางไว้บริการ การเดินทางไป เรียนจึงสะดวกและ รวดเร็ว ส่วนเมืองเล็ก ที่ไม่มีระบบรถไฟใต้ดินหรือรถรางจำเป็นต้องใช้บริการรถเมล์สาธารณะ อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายๆเมืองที่ระบบขนส่งมวลชนยังไม่ดีนัก
จึงจำเป็นต้องใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ดังนัเนการเลือกเรียนในเมืองมหาวิทยาลัยจึงเป็นอีกทางเลือกที่ดีเนื่องจากระบบขนส่งมวลชนอย่างรถเมล์ก็มีความปลอดภัยและสะดวกรวดเร็วหรือ เมืองชายทะเลในอังกฤษบางแห่ง และในโอ๊คแลนด์ประเทศนิวซีแลนด์ บางพื้นที่นักเรียนสามารถเดินไปเรียนได้เนื่องจากที่พักอยู่ใกล้บริเวณโรงเรียน

7. ค่าครองชีพ หรือค่าใช้จ่ายๆต่างๆ

เรียนต่อต่างประเทศ 14      เรียนต่อต่างประเทศ 15

เป็นอีกเหตุผลในการเลือกเรียน สำหรับหลักสูตรระยะสั้นกับงบประมาณที่จำกัด สิงคโปร์เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่นักเรียนเลือกเดินทางไปเรียนเนื่องจากระยะทางที่ใกล้ และตั๋วเครื่องบินที่ราคาถูกรวมถึงค่าครองชีพที่ถูกกว่าในอังกฤษ สหรัฐอเมริกา แคนาดา หรือในออสเตรเลีย จึงเหมาะแก่การเดินทางไปเรียนในระยะเวลาสั้นๆ แต่มีหลายคนที่ไม่ทราบว่าค่าที่พักในสิงคโปร์มีอัตราที่สูงมาก บางครั้งสูงกว่าในอังกฤษ หรือ สหรัฐในบางเมือง เนื่องจากสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีพื้นที่จำกัด  ค่าที่พักจึงมีราคาที่สูงกว่าในหลายๆประเทศ   สิงคโปร์จึงเหมาะแก่การเดินทางเพื่อเรียนและท่องเที่ยวในระยะสั้นๆประมาณ 1 เดือนเท่านั้น หรือเหมาะกับเด็กเล็กที่ผู้ปกครองไม่ต้องการให้เดินทางไกล สำหรับน้องที่สนใจไปเรียนในประเทศของเจ้าของภาษา สำหรับค่าเรียนภาษารวมกับค่าที่พักในบางประเทศเช่นนิวซีแลนด์หรือออสเตรเลียจะมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าในประเทศอังกฤษ  หรือกรณีเลือกสถาบันที่รวมที่พักและรวมอาหารสามมื้อในบางเมืองของประเทศอังกฤษ จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก พร้อมส่วนลดของทางสถาบันมากมาย จากคำแนะนำข้างต้น น้องๆ คงจะได้ไอเดียเพิ่มเติมกันบ้างแล้วว่าจะไปรียนต่อต่างประเทศที่ไ หนดี คำแนะนำเกี่ยวกับสถาบันการศึกษาที่ สามารถสอบถามข้อมูลได้จากพี่ๆ Study in UK ได้ตลอดค่ะ มาคุยกันที่ Line: studyinuk  ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายค๊า

Testimonial

คุณขวัญ Narawadee Tedprasit

  เรียนที่ The London School of English เมือง London, UK  

"โรงเรียนดีมากค่ะ เรียน หลักสูตร Communication effective in English สำหรับผู้บริหาร แต่เพื่อนในโรงเรียนอายุ 45+ หมดเลยค่ะ ขวัญเด็กที่สุดในโรงเรียน 555 "

น้องฟาน Sasipan Khamwongsa

เรียนที่ Studio Cambridge เมือง Cambridge, UK 

"เมืองนี้เหมาะสำหรับคนมาเรียนครั้งแรกค่ะ สะดวกในการเดินทาง มีที่ไปเยอะค่ะแต่ยังไม่ได้ไปวันศุกร์นี้จะไปล่องเรื่องกับพี่ขวัญค่ะ ฟานประทับใจหลายอย่างค่ะ"

น้องบ๊อต ชิติพัทธ์ บูรณะวิทย์

เรียนที่ ELC Bristol เมือง Bristol, UK 

ทุกอย่างโอเคหมดไม่มีปัญหาครับ โฮสโอเค โรงเรียนก็โอเค กิจกรรมวันเสาร์อาทิตย์ ไปเที่ยวกับทริปที่โรงเรียนทุกสัปดาห์

น้อง เทพ ศิรเทพ ศรีบุญ

เรียนที่ Wimbledon School of English เมือง London, UK 

ผมชอบลอนดอนมากกว่า ส่วน โรงเรียน โอเคนะครับมีคนไทยบ้างหมุนเวียนตลอด ไม่น้อยหรือเยอะไป อาจารย์ก็โอเค ไม่แน่ใจว่าที่อื่นเป็นยังไงแต่ Wimbledon School of English ก็ดีครับ