บทความ

ข้อควรระวังในการจัดกระเป๋า Carry on สำหรับถือติดตัวขึ้นเครื่อง

Oct 06, 2015 studyinukthailand

นอกจากกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ที่น้องๆใส่เสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัวในการเดินทางไปเรียนในต่างประเทศ ยังมีกระเป๋าติดตัวใบเล็กที่จำเป็นในการใส่ของใช้และเอกสารสำคัญ ซึ่งทางสายการบินมีข้อกำหนด ต่างๆวันนี้ มีข้อมูลดีๆสำหรับน้องๆในการจัดเตรียมกระเป๋า

1. ขนาดกระเป๋า

carry 3           carry 1           carry 2

 

ขนาดกระเป๋ามาตราฐานที่ทางสายการบินหรือ องค์การการบินกำหนดคือ ขนาด 55 ซม x 35 ซม x 20 ซมและน้ำหนักห้ามเกิน 7 กก ซึ่งน้องสามารถถือกระเป๋าเป้ กระเป๋าสะพาย หรือกระเป๋าลากใบเล็กขนาดไม่เกิน 20 นิ้ว ได้คนละ 1 ใบ ขนาดดังกล่าวจะเป็นขนาดที่สามารถใส่ช่อง Cabin เหนือที่นั่งหรือใต้ที่นั่งผู้โดยสาร กรณีใหญ่กว่าขนาดที่กำหนดจะไม่อนุญาติให้นำขึ้นเครื่องจำเป็นต้องโหลดใต้เครื่อง

 2.ไม่อนุญาตสำหรับของเหลว

carry 4

ของเหลวที่สามารถนำขึ้นเครื่องได้มีขนาดไม่เกิน 100 MLต่อชิ้น ซึ่งสามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 10 ชิ้น ขนาดเท่ากับขนาดทดลองและจำเป็นต้องใส่ในถุงซิปล็อก แยกเพื่อง่ายในการให้เจ้าหน้าที่ตรวจเมื่อผ่าเครื่องเอ็กซเรย์เช็กกระเป๋า กรณีมีของเหลงขนาดมากกว่า 100 ML สามารถใส่ในกระเป๋าใบใหญ่โหลดใต้เครื่องได้

 3.วัตถุไวไฟของมีคม หรือของเล่นที่มีรูปร่างคล้ายอาวุธ

carry 5           carry 6            carry 7

carry 8   carry 9     carry 10

ของมีคมเช่นกรรไกร กรรไกรตัดเล็บ คัตเตอร์ ไม้บรรทัดฟุตเหล็ก ที่เปิดขวดไวน์ ตะไบ วัตถุไวไฟเช่นไฟแช็ก น้ำมันก๊าด   ของเล่นที่มีปลายแหลม เช่นไม้คฑา ปืนเด็กเล็ก พวงกุญแจลูกระเบิด ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่อง

4. ยาประจำตัว

carry 11

ยาประจำตัวที่นำติดตัวขึ้นเครื่องต้องมีเอกสารกำกับเป็นภาษาอังกฤษที่ชัดเจน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบน้องๆสามารถแสดงเอกสารในฉลากยาได้

5. แบตสำรองหรือ Power Bank

carry 13  carry 12

ต้องนำติดตัวขึ้นเครื่องเสมอไม่อนุญาตให้โหลดใต้เครื่องโดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ IATA มีการออกกฎเพื่อความปลอดภัยเกี่ยวกับการนำ แบตสำรองติดตัวขึ้นเครื่อง Power Bank ต้องมีขนาดความจุไฟฟ้าไม่เกิน 32,000 mAh

 

6. Laptop โทรศัพท์มือถือ ไอเพด กล้องถ่ายรูปและเครื่องมือและอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคต่างๆ

carry 14

อุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ควรนำติดตัวขึ้นเครื่องเพื่อป้องกันความเสียหายและอาจสูญหาย แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องการให้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคทุกชิ้นแยกเข้าเครื่องเอ็กซเรย์ จึงควรจัดเรียงให้สามารถหยิบและเก็บโดยง่าย

 ทั้งหมดคือข้อห้ามต่างๆตามกฏของสายการบินและองค์การการบินได้กำหนดไว้ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารบนเครื่องบินทุกคนดังนั้นน้องๆควรปฏิบัติตาม เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว   เพื่อเวลาตรวจเช็คกระเป๋าจะได้ไม่มีปัญหาและเดินทางด้วยความอุ่นใจค่ะ สำหรับบทความต่อไปพี่ Joyce จะแนะนำเกี่ยวกับ สิ่งของที่จำเป็นในการถือติดตัวขึ้นเครื่องค่ะ ติดตามในบทความหน้านะคะ

Testimonial

คุณขวัญ Narawadee Tedprasit

  เรียนที่ The London School of English เมือง London, UK  

"โรงเรียนดีมากค่ะ เรียน หลักสูตร Communication effective in English สำหรับผู้บริหาร แต่เพื่อนในโรงเรียนอายุ 45+ หมดเลยค่ะ ขวัญเด็กที่สุดในโรงเรียน 555 "

น้องฟาน Sasipan Khamwongsa

เรียนที่ Studio Cambridge เมือง Cambridge, UK 

"เมืองนี้เหมาะสำหรับคนมาเรียนครั้งแรกค่ะ สะดวกในการเดินทาง มีที่ไปเยอะค่ะแต่ยังไม่ได้ไปวันศุกร์นี้จะไปล่องเรื่องกับพี่ขวัญค่ะ ฟานประทับใจหลายอย่างค่ะ"

น้องบ๊อต ชิติพัทธ์ บูรณะวิทย์

เรียนที่ ELC Bristol เมือง Bristol, UK 

ทุกอย่างโอเคหมดไม่มีปัญหาครับ โฮสโอเค โรงเรียนก็โอเค กิจกรรมวันเสาร์อาทิตย์ ไปเที่ยวกับทริปที่โรงเรียนทุกสัปดาห์

น้อง เทพ ศิรเทพ ศรีบุญ

เรียนที่ Wimbledon School of English เมือง London, UK 

ผมชอบลอนดอนมากกว่า ส่วน โรงเรียน โอเคนะครับมีคนไทยบ้างหมุนเวียนตลอด ไม่น้อยหรือเยอะไป อาจารย์ก็โอเค ไม่แน่ใจว่าที่อื่นเป็นยังไงแต่ Wimbledon School of English ก็ดีครับ